CloudFlare – Lợi bất cập hại

Hôm nay vào kiểm tra cái site: thấy báo lỗi:

Checking your browser before accessing b3yaz.org.
This process is automatic. Your browser will redirect to your requested content shortly.
Please allow up to 5 seconds…

Cứ tưởng bị bác nào chọt rồi. Kiểm tra một hồi. Thì ra không phải bị hack. Mà trang web này thời gian trước tôi giao cho một nhân viên lập trình. Và trong đó có sủ dụng cái Cloud Flare này.
Tìm hiểu trên mạng thấy bài viết từ BLOG MINH MÈO hay nên đem về đây cho mọi người tham khảo.

Thời gian gần đây, cộng đồng blogger, nhất là những người sử dụng WordPress thi nhau sử dụng theme Genesis, rồi thi nhau sử dụng CloudFlare như là dịch vụ DNS + CDN miễn phí, rồi thì đua nhau làm đủ các thể loại mà lại ít ai trong số đó tìm hiểu kĩ nhu cầu thực sự mà cứ áp dụng bừa, dẫn tới hậu quả không tốt. Trong đó, đua nhau sử dụng CloudFlare chính là cái mà chúng ta sẽ bàn tới trong bài viết này.

CloudFlare là gì ?


Đầu tiên thì nên nói qua 1 chút về CloudFlare để cho các bạn chưa sử dụng cũng biết.

CloudFlare bảo vệ và tăng tốc tất cả các website nằm trên hệ thống của mình bằng cách định tuyến web traffic thông qua hệ thống máy chủ thông mình nằm trên toàn cầu của CloudFlare. Họ tốt ưu bằng cách lưu các file tĩnh trên site chúng ta lên hệ thống máy chủ toàn cầu, rồi tùy vào vị trí địa lý từng khách truy cập mà sẽ có máy chủ phục vụ riêng, như là CDN. Ngoài ra CloudFlare hoạt động như 1 tấm là chắn ( proxy phía trước ), giúp lọc bỏ các truy xuất xấu từ đó hạn chế spam, hack, tấn công ddos,… ( dịch qua loa theo quảng cáo của CloudFlare )

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm tại bài viết của Vietcoding.

CloudFlare – Lợi + Hại

Minh Mèo Blog gần như là 1 trong những site đầu tiên tại Việt Nam áp dụng CloudFlare, vì vậy thời gian trải nghiệm nhiều hơn các bạn, từ đó có thể đưa ra ý kiến đánh giá như sau:

Lợi

Cái dễ nhận ra nhất là tiết kiệm băng thông, đây là do CloudFlare đã chứa và phục vụ các file tĩnh thay cho host của bạn. Ngoài ra, làm giảm khả năng highload cho host của bạn. Theo như CloudFlare quảng cáo và so sánh thực tế, mình nhận thấy:
Tiết kiệm băng thông: lượng băng thông giảm hẳn chỉ còn 1/2 hoăc 1/3 so với trước khi dùng
Cập nhật DNS: cái này không được đề cập tới trong quảng cáo nhưng là cái mình thấy ấn tượng, cập nhật DNS rất nhanh, chỉ trong vài phút
Bảo vệ khỏi spam, bot: không thấy tác dụng
Bảo vệ khỏi tấn công Ddos: không thấy tác dụng. Dễ hiểu thôi, tấn công Ddos quy mô thấp thì Firewall của nhà cung cấp host cũng đã thừa sức chặn rồi, còn tầm lớn thì ngay chính cả CloudFlare còn sập thì làm sao họ bảo vệ được ta.

Hại


Một trang của Minh Mèo bị sập vì CloudFlare (thời điểm đăng bài này)

Lợi thì ít, mà hại thì nhiều đây

Site bị báo lỗi Offline trong khi thực ra vẫn online: có thể đây là hành động nhằm “ăn bớt” ít traffic của chúng ta, mình suy đoán vậy thôi Có thể bạn truy cập không thấy báo Offline nhưng rất nhiều khách lại gặp lỗi đó đấy nhé!!!
Site bị sập tầm 1 lần/tháng: đây là thực tế mình trải qua, và ngay cả khi đang viết bài này, tức là sáng 23/3/2011, có rất nhiều site dùng CloudFlare đang bị sập không truy cập được
Bị ảnh hưởng về IP chung: đây là vấn đề nhỏ nhưng chắc chắn các SEO-er lớn lại hay để ý. Vì khi dùng CloudFlare, bạn sẽ được cấp IP chung với hàng trăm site khác, cũng như việc sử dụng shared hosting với IP chung đó ạ. Nếu không may mắn, IP chung bị blacklist thì domain bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu một mức nhất định.
Bị ghét: có lẽ do ấn tượng xấu với CloudFlare nên mình tự nhiên thấy ghét các site đang dùng CloudFlare ( just kidding! )

Kết luận

Tổng hợp lại thì đưa ra cái lời khuyên như sau cho các bạn: chỉ nên sử dụng CloudFlare làm hệ thống DNS trung gian thôi. Hãy tắt chức năng bảo vệ đi vì nó chả bảo vệ được như bạn mong muốn đâu. Để tắt, bạn vào CloudFlare mục quản lý domain, nhìn bên tay phải có ô hình mặt trời sáng, click vào đó và chọn Disable.

Ai là nạn nhân của CloudFlare vào điểm danh cái nào!

2 Nhận xét

  1. This comment has been removed by the author.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc xong bài viết của bạn chắc thôi không dùng cloudflare cho trang m88 nữa vậy

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn
Liên hệ quảng cáo