Không có tiêu đề

Kon Tum đang vào mùa mưa. Trong cái se lạnh của tiết trời vùng cực Bắc Tây Nguyên, chúng tôi men theo con đường trải thảm bê tông dẫn về phía Tây của dòng sông Đak Bla để đến thăm Ngục Kon Tum – một Di tích lịch sử luôn được các thế hệ người Việt Nam mãi mãi khắc ghi.

Một góc Nhà truyền thống Ngục Kon Tum

Theo chân Hội VHNT Quảng Nam, chúng tôi về Kon Tum tham gia”Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (Nam Trung bộ và Tây nguyên) lần thứ 19 năm 2014 tại Kon Tum”, có dịp thăm lại Di tích Ngục Kon Tum.

Nằm núp mình dưới những hàng xà cừ cao vút bên bờ con sông Đak Bla lộng gió, Ngục Kon Tum chính là nơi giam cầm những tù chính trị trong Cao trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh (1930-1931) bị thực dân Pháp bắt giam và đày ải hơn 500 lượt tù chính trị và gần một nửa vĩnh viễn đã phải nằm lại mảnh đất ngục tù này và dọc con đường 14.

Cũng tại nơi này, ngày 25.9.1930, đã ra đời Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Kon Tum ngay trong lao tù của thực dân Pháp và trở thành ngày truyền thống của Đảng bộ tỉnh Kon Tum.

Sự hà khắc, dã man tàn bạo của kẻ thù ngày ấy chỉ có thể giam cầm, đày đọa được thể xác chứ không thể dập tắt, giết chết ý chí cách mạng của những người cộng sản. Đỉnh điểm của tinh thần cách mạng của cha ông ta là vào ngày 12.12.1931, tại Ngục Kon Tum đã diễn ra “Phản đối đi Đăk Pét”, “phản đối đánh đập, bắn giết tù chính trị”, “phản đối đi làm đường 14” và cuộc “Đấu tranh lưu huyết”, cuộc “Đấu tranh tuyệt thực”. Thực dân Pháp đã xả đạn vào những người tù chính trị đang bị giam giữ trong nhà lao, kể cả những người tù chính trị đã biểu tình tuyệt thực 4-5 ngày, không còn sức lực.

Ngục Kon Tum là biểu tượng cho ý chí, nghị lực, lòng quả cảm và tinh thần bất khuất của những người Cộng sản. Ghi nhận sự đấu tranh kiên cường, bất khuất, nghị lực phi thường của các chiến sĩ cách mạng bị giam cầm tại ngục Kon Tum, ngày 16.11.1988, Bộ Văn hóa-Thông tin ra quyết định số 1288 công nhận Ngục Kon Tum là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Và một quần thể di tích được tu sửa, xây dựng khang trang gồm: Nhà tưởng niệm, Cụm tượng đài “Bất khuất”, Nhà truyền thống và Hai ngôi mộ tập thể đã trở thành điểm hẹn truyền thống lịch sử, là sự tri ân, nơi thăm viếng đối với người đã khuất của nhân dân ta và bạn bè ngoài nước khi đến với Kon Tum.
Cụm tượng đài “Bất khuất”

Bia khắc ghi hai ngôi mộ tập thể



Vào dịp lễ, Tết Ngục Kon Tum luôn đón nhiều khách đến tham quan, học tập



Mô hình Ngục Kon Tum tại gian trưng bày tiền sảnh


Gông cùm, một minh chứng cho tội ác của thực dân Pháp đối với những người Cộng sản Việt Nam.



Và tinh thần bất khuất của những người cộng sản mãi sẽ được lịch sử khắc ghi.

(*) Bài viết có sử dụng tư liệu trong hồ sơ di tích Ngục Kon Tum






info

nguoi kon tum, người Kon Tum, tin tuc Kon Tum, du lịch Kon Tum, du lich Kon Tum, di tich Kon Tum, canh dep Kon Tum, Cảnh đẹp Kon Tum, Kon Tum, KONTUM, cầu treo, cau treo, suoi, suối, cà phê, ca phe, cafe, Kon Tum Tuarist, đồng hương Kon Tum, dong huong Kon Tum,

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
Liên hệ quảng cáo