Gỏi lá - Thức quà của núi rừng Tây Nguyên

 Gỏi lá Kon Tum là món ăn độc đáo và lạ lẫm mà bạn không thể tìm thấy ở đâu trên dải đất chữ S ngoài Tây Nguyên. Đúng như tên gọi của mình, món ăn này gồm rất nhiều loại lá khác nhau - thứ chỉ tìm thấy ở những cánh rừng của đại ngàn.

Gỏi lá có gì mà đặc biệt đến vậy?

Nhắc đến ẩm thực du lịch Tây Nguyên, người ta thường nhớ đến những món ăn đã quá nổi tiếng như: cơm lam, gà nướng hay các món ăn được chế biến từ thịt thú rừng: lợn rừng, thịt nai, nhím, cầy cun… Giữa rất nhiều đăc sản như vậy, gỏi lá vẫn đặc biệt hơn cả khi đây là món ăn được xem là mang đậm hương vị núi rừng nhất. 


Một mâm gỏi lá đầy đủ.

Gỏi lá Kon Tum với nguyên liệu chính là...lá

Nhiều người còn đùa với nhau rằng, đến Tây Nguyên, Kon Tum mà không một lần thử gỏi lá xem như chưa đến thăm mảnh đất này. Không phải tự dưng mà món ăn đặc sắc này được vinh danh là một trong 10 món Việt đạt giá trị tinh hoa của nền ẩm thực châu Á.

Đồ ăn kèm giúp tăng hương vị cho món ăn
Đồ ăn kèm giúp tăng hương vị cho món ăn

Sở dĩ tên là “gỏi lá" bởi món ăn này nhìn qua chỉ toàn lá là lá. Những món ăn đi kèm như tôm, thịt đều là yếu tố phụ để tăng thêm vị giác cho món ăn, mà cụ thể ở đây là các loại lá rừng. Một mâm gỏi lá sẽ có từ 30 - 70 loại lá khác nhau, tuỳ theo thời tiết mỗi mùa mà số lượng này sẽ thay đổi. Thông thường vào mùa mưa, cây cối trong rừng tươi tốt cũng là lúc gỏi lá đa dạng thành phần nhất.

Món ăn đặc biệt ngay từ khâu chuẩn bị
Món ăn đặc biệt ngay từ khâu chuẩn bị

Để có được một mâm gỏi lá đầy đủ cần có 3 dạng lá. Dạng thứ nhất là những loại lá đơn giản dễ tìm trong vườn nhà: tía tô, bạc hà, đinh lăng, lá mơ, hành lá, diếp cá… Loại thứ hai thường xa lạ hơn một chút: lá xoài, lá ổi, chùm ruột… và loại cuối cùng là những thứ lá khó tìm, hiếm gặp nhất. Để chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn đặc biệt này, người dân phải len lỏi vào rừng, bụi cây - nơi tìm ẩn không ít rủi ro để tìm kiếm. Chưa kể đến người hái phải thật sự am hiểu nếu không muốn nhầm lẫn với những loại cây gây ngộ độc cho thực khách.

Ăn gỏi lá sao cho đúng cách?

Ăn gỏi lá đúng cách
Ăn gỏi lá đúng cách

Khi nhìn cách trình bày của gỏi lá, nhiều người sẽ thoạt nghĩ rằng món ăn này sẽ có cách thưởng thức giống như những món cuốn thông thường. Nhưng gỏi lá thì khác, hương vị của món ăn chỉ đúng điệu nhất khi bạn ăn đúng cách của nó. 

Nước chấm được xem là linh hồn của món ăn.

Đầu tiên, người ăn sẽ dùng một chiếc lá lớn như lá mơ cuốn thành hình chiếc phễu rồi mới cho tiếp 5 - 7 loại lá khác nhau vào. Đặt vào đó một lát thịt luộc, tôm, bì lợn rồi rưới nước chấm lên. Món ăn sẽ thêm đậm đà khi cho thêm tiêu xanh hoặc ớt xanh vào. Những gỏi tiếp theo sau đó nên lựa chọn những loại lá khác còn lại trong mâm để có thể thử được hết tất cả các nguyên liệu của món ăn độc đáo này.

Riêng phần nước chấm cũng khá kỳ công chứ không hề đơn điệu. Gia vị cay, nồng kèm chua chua, chát chát rất lạ miệng và phù hợp khi ăn cùng những loại lá khác nhau của tự nhiên. Vì vậy nếu bạn đã có dịp đặt chân đến mảnh đất của đại ngàn, hãy dừng chân và tìm cho mình một quán gỏi lá để thưởng thức trọn vẹn hương vị của núi rừng Tây Nguyên nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
Liên hệ quảng cáo