Măng Đen - một vẻ đẹp hoang sơ

 Măng Đen - một địa danh rất quen nhưng cũng rất lạ.

Tôi đã nghe nhắc tới Măng đen rất nhiều qua lời kể, qua bài hát Tình ca Măng Đen của nhạc sĩ Ngọc Tường với một tình yêu rất đẹp: “Ngày nào đến Măng Đen trong mái tranh lộng gió, nơi con suối đưa dòng điện về thay trăng sao, mênh mông xứ thông xanh mang tình em mưa nắng, em ươm hạt tình yêu, em tặng đời cây tình yêu...” với vẻ đẹp hoang sơ, sự linh thiêng của miền đất Chúa.

Thác nước ở Măng Đen
Thác nước ở Măng Đen

Xe qua khỏi đèo Măng Đen tôi đã bị choáng ngợp trước bạt ngàn thông phủ, dù đã hơn 10 giờ sáng nhưng sương mù ở nơi đây vẫn còn giăng phủ trong giấc ngủ của mình mà chưa muốn tỉnh giấc, bước xuống xe một không khí lành lạnh bao trùm khiến mọi người phải run lên.

Vẻ đẹp hoang sơ

Nằm cách thành phố Kon Tum khoảng 60km về hướng đông bắc, Măng Đen thuộc huyện Kon Plong với độ cao khoảng 1.200m, khí hậu ở đây luôn mát mẻ se lạnh, nhiệt độ không bao giờ quá 20OC và lúc nào cũng có sương mù.

Măng Đen nằm giữa hai đèo Violăk và Măng Đen, trên đỉnh Trường Sơn, nơi đây được hưởng khí hậu ôn hòa của đông và tây Trường Sơn nên mát mẻ quanh năm. Tổng diện tích rừng khoảng 140.000ha, dân cư vẫn còn thưa thớt. Cách trung tâm huyện Kon Plong khoảng 1km, du khách có thể ngắm được những thảm thực vật xanh ngát, bạt ngàn thông xen kẽ màu tím của hoa sim phủ kín núi đồi, xa xa có hàng chục hồ, thác nước ngày đêm sủi bọt trắng xóa.

Trong rừng vẫn còn những cây cổ thụ rất lớn và quý hiếm, rảo bước trong rừng du khách còn có thể nghe được hàng trăm tiếng hót líu lo của các loài chim quý, cả những tiếng gọi bầy và sự chuyển động của các động vật khác.

Giữa đồi thông bạt ngàn, du khách có thể thấy vài chục căn biệt thự nằm mờ khuất trong màn sương, được xây theo quy hoạch nên không hề làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ của Măng Đen mà ngược lại càng tạo cho Măng Đen một vẻ đẹp huyền bí và sang trọng. Hàng trăm mẫu biệt thự này đã được lãnh đạo Măng Đen “sưu tầm” từ nhiều nguồn để cung cấp cho nhà đầu tư thiết kế theo ý mình.

Ấn tượng nhất chính là dãy biệt thự của doanh nghiệp Sài Gòn Măng Đen tọa lạc ngay trục lộ chính với hai khu Hoa Hồng và Hoa Sim đã đưa vào sử dụng. Với vùng đất đầy tiềm năng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) đã đưa Măng Đen vào chiến lược quy hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2006-2010 và là một trong ba vùng động lực phát triển kinh tế, xã hội của Kon Tum.

Tượng Đức Mẹ ở Măng Đen

Tượng Đức Mẹ ở Măng Đen



Vùng đất thiêng

Măng Đen còn được biết đến như một vùng đất linh thiêng, với bức tượng Đức Mẹ bị cụt tay được đặt trên đỉnh đồi cao nhất của Măng Đen.

Chuyện kể lại, cách đây khoảng bốn năm khi các công nhân đang làm con đường Đông Trường Sơn, khi đến nơi này các xe ủi đất đều bị chết máy và không ủi được, sau nhiều lần và nhiều ngày cố gắng đều thất bại, lúc đó có người chợt nghĩ: “Hay là chỗ này có vật gì linh thiêng?”.

Và mọi người cùng nhau đào bằng tay thì đụng phải bức tượng một người phụ nữ, khi đã làm sạch lớp đất bên ngoài thì mọi người nhận ra đây là tượng Đức Mẹ. Đặc biệt là tượng Đức Mẹ này không có hai bàn tay, đã có nhiều nhà điêu khắc đến đây để làm hai bàn tay mới cho Đức Mẹ nhưng đều không gắn vào được, người ta nói rằng ý Đức Mẹ không cho gắn tay mới vì tượng Đức Mẹ này ngày xưa là của những người mắc bệnh phong cùi ở vùng này, Đức Mẹ muốn chia sẻ những nỗi thống khổ của những người bệnh phong nơi đây.

Đến bây giờ bức tượng Đức Mẹ vẫn thiếu hai bàn tay và hai cổ tay. Không biết câu chuyện thực hư thế nào, nhưng nơi đặt bức tượng này bây giờ đã có nhiều tấm biển "Tạ ơn Đức Mẹ" . Những tấm biển này là những lời cảm ơn cho những ước nguyện trở thành sự thật (chủ yếu là chữa bệnh) và họ quay lại tạ ơn Mẹ. Ngày càng nhiều người hành hương về với vùng đất thiêng này. Tôi không phải là một người theo đạo nhưng đứng dưới tượng Đức Mẹ, tôi chợt thấy lòng mình thanh thản lạ kỳ.

Kết

Măng Đen ẩn chứa một vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên nhưng cũng không kém phần thiêng liêng. Đến với Măng Đen, tôi đã có được những giây phút thư giãn, thoải mái để quên đi cái ồn ào náo nhiệt của phố thị, đem lại một cảm giác yên bình tĩnh tại.

Buổi chiều, sau khi đã được thưởng thức thiên nhiên tuyệt vời với núi, với rừng, với thác, với hồ và chuẩn bị bước lên xe trở về, tôi lại cảm thấy một sự tiếc nuối len lỏi qua tâm trí mình. Xe chạy, tất cả hình ảnh về một Măng Đen đẹp và hoang sơ kia đã đọng lại trong tôi và tôi biết mình sẽ còn quay trở lại Măng Đen vào một ngày gần nhất. “Em trao cánh phong lan, nhủ anh về dưới nớ, xa nhau nhớ một chiều gặp gỡ giữa đồi thông, anh ơi cánh phong lan, yêu rừng thông như em đó. Anh trả lời em: Anh ở lại Măng Đen, anh chẳng về đâu, anh ở lại cùng em...".

LÊ VI THỦY

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
Liên hệ quảng cáo